Có lẽ MINI Countryman WRC (hiện đang được Prodrive cải tiến) sẽ được đưa vào thi đấu trong mùa giải 2012. Đây là chiếc xe sẽ sử dụng động cơ tăng áp của BMW Motorsport 4 xy lanh, 1,6 lít theo đúng quy định của Liên đoàn ôtô quốc tế FIA đối với hạng Super 2000: động cơ có dung tích xy lanh 1.600cc và 2 cầu kết hợp tăng cường các kỹ thuật liên quan khác. Kết quả rất khả quan vì giảm được 25% tổng chi phí. Dự kiến mùa thu năm 2010 xe sẽ được giao cho các đội đua.
Ian Robertson, thành viên hội đồng quản trị BMW AG, phụ trách bộ phận Tiếp thị và bán hàng nhận xét: “Tôi rất vui khi MINI sẽ tham gia vào một trong những giải thi đấu nổi tiếng trên thế giới. Chiến thắng sẽ là nhân tố cực kỳ quan trọng giúp nâng tầm hình ảnh của công ty. Các khách hàng của MINI rất thích motorsport. Tôi bảo đảm chúng ta sẽ ghi thêm một chiến thắng vào trang sử của các vòng đua quốc tế. MINI country man được hậu thuẫn bởi một đội ngũ chuyên viên đầy kinh nghiệm của Prodrive đang ngày đêm cải tiến sản phẩm nhằm đảm bảo kế hoạch đúng tiến độ.”
Ông David Richards, Chủ tịch Prodrive, cho biết thêm: “Đây sẽ là sự kiện cực kỳ thú vị trong giới đua xe. Suốt thập niên 60, MINI đã tạo được tiếng vang trên thế giới khi chiếc xe ốc tiêu ấy thắng oanh liệt trong vòng đua Monte Carlo khắc nghiệt dài 4.000 km. Và bản thân tôi nghĩ thế hệ tiếp theo sẽ nối tiếp chiến thắng ấy của tiền bối, thoả lòng mong đợi của các fan hâm mộ cũng như hàng triệu người đang sở hữu MINI trên toàn thế giới. Trong tay chúng tôi hiện có danh sách hàng loạt khách hàng đã xác nhận đăng ký mẫu xe đua MINI mới và dự kiến chiếc đầu tiên sẽ được giao hàng vào đầu mùa giải 2011.”
Prodrive bắt đầu cải tiến MINI Countryman WRC kể từ 2009. Với đội ngũ trên 500 người và có trụ sở đặt tại Banbury (Anh), hoạt động dưới hình thức một công ty độc lập chuyên cải tiến phát triển các dòng xe thể thao. Đây là công ty do Richards thành lập vào năm 1984, ông là tay đua từng đoạt giải WRC với vai trò tài công cho Ari Vatanen 3 năm trước đó. Dưới sự dẫn dắt của Richards, Prodrive đã 6 lần đăng quang WRC, giành 5 danh hiệu khách trong giải British Touring Car Championship cùng 3 chiến thắng tại Le Mans 24 Hours.
BMW bắt đầu tham gia WRC khi giải này lần đầu trở lại vào năm 1973. Đội đua gồm Achim Warmbold và Jean Todt đã đăng quang ở Áo tại giải Alpenfahrt Rally với chiếc BMW 2002. Tuy nhiên, thành tích đó so với MINI vẫn còn ít. Pat Moss (Anh) giành chiến thắng với chiếc MINI 850 (1959) tại giải quốc gia Mini Miglia 1959. MINI tiếp tục chiến thắng tại Monte Carlo Rally vào 1964, 1965, 1967 với chiếc MINI Cooper S. Paddy Hopkirk, Timo Mäkinen, Rauno Aaltonen tiếp tục được thêm vào danh sách các nhà vô địch danh giá vào các năm 1964, 1965, 1967… và vô số các giải cá nhân khác trong các giải danh tiếng khắp Âu lục. Thành tích gần đây nhất là cải tiến chiếc BMW M3 giật giải vào năm 1987 do tay đua Corsica Bernard Béguin thể hiện.
Phiên bản rút gọn của mẫu xe đua là Cooper S Countryman. Nó được trang bị động cơ tăng áp kép, bơm nhiên liệu trực tiếp được hoàn thiện bằng bộ quản lý van biến toàn phần, động cơ xăng 4 xy lanh 1,6 lít có chức năng cân bằng giữa hiệu suất và tỉ lệ tiêu thụ nhiên liệu trong cùng cấp dung tích xy lanh. Tiếp theo là công suất 184 mã lực sẽ giúp đẩy tốc độ của Cooper S Countryman từ 0-100 km/h trong 7,6 giây. Hơn nữa, chiếc xe theo trường phái tối giản có thiết kế giảm tỷ lệ tiêu thụ cũng như kiểm soát lượng khí thải bằng các công nghệ Brake Envergy Regeneration, chức năng Auto/Start, Shift Point Display và hoạt động dựa trên nhu cầu của các thành phần phụ trợ thích hợp cho phiên bản thường lẫn đặc biệt.
Cả MINI Cooper S Countryman và Cooper D Countryman đều có thể có thêm hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian. Trong đó, một bộ vi sai điện tử trung tâm bố trí trực tiếp trên bánh sau sẽ thay đổi phân bố lực liền mạch cho trục trước và sau. Trong điều kiện bình thường, hơn 50% lực đè lên bánh sau, đối với trường hợp cực đại là 100%. Kết quả trên cho thấy khả năng điều chỉnh lực kéo đã làm nên danh tiếng của MINI.
0 comments:
Post a Comment